Tịnh Liên
Nghiêm Xuân Hồng
NHẬP
PHÁP GIỚI
(Diễn giảng phẩm NHẬP PHÁP GIỚI trong KINH HOA NGHIÊM)
LỜI DẪN
Bộ kinh HOA NGHIÊM, dài chừng 5000
trang, là bộ kinh nhằm diễn giải về cái bí ẩn của pháp giới này cũng như về sự
hiện hữu của các chúng hữu tình và y báo vô tình. Tuệ giác của kinh không dừng ở
quan niệm đơn sơ về một vị Thượng đế mô phỏng theo nhân ảnh và biết thưởng phạt,
mà dẫn dắt chúng ta đi rất xa, rất sâu vào bình diện Nhất nguyên phi thần hóa.
Tới những áng mây tuyệt vời che phủ niềm cô liêu bất nhị của ngọn núi Tuyết
sơn… Tới BIỂN TÂM UYÊN NGUYÊN… tuy mịt mùng hư ảo VÔ HÌNH TƯỚNG nhưng lại chính
là cỗi nguồn nguyên sơ của tất cả vũ trụ này.
Và trên mặt Biển Tâm trong vắt và không
có một vật ấy, tùy theo nghiệp lực ĐIÊN ĐẢO của chúng sanh đứng nhìn, đã mọc
lên bời bời vô lượng những sắc tướng trùng điệp, chập chùng xen lẫn, chập chùng
ẩn hiện.
Tôi không biết phải làm thế nào để có thể
làm
Vì tất cả pháp giới như-không-ngằn-mé
này, chỉ được DỆT nên bằng những QUANG MINH tâm thức, những quang minh này xoay
vần miên viễn, lần lần chuyển động chậm lại do vọng tưởng vọng tình rồi kết tụ
thành những sắc tướng. Đó là một màn ẢO HÓA chập chùng biến hiện của vô lượng
những màn lưới quang minh, những màn THIÊN LA VÕNG phát xuất từ NGHIỆP LỰC HẢI
của chúng sanh, cũng như từ NGUYỆN LỰC HẢI của chư Đại bồ tát và THẦN LỰC HẢI
của những tâm niệm vô nhiễm của chư Phật.
Lời kinh xưa dạy như vậy.
Trong các kinh lớn của nhà Phật, kinh
HOA NGHIÊM là lâu đài nguy nga đồ sộ nhất. (Suzuki cũng nhận định rằng kinh Hoa
Nghiêm là một lâu đài giáo lý mà các tôn giáo khác không có nổi…) Và trong kinh
Hoa Nghiêm, phẩm NHẬP PHÁP GIỚI là lạ lùng kỳ diệu nhất, độc nhất vô nhị.
Phẩm Nhập Pháp Giới, dài 1300 trang, mô
tả một cách vô cùng kỳ thú, cuộc hành trình của một vị hành giả, của ngài THIỆN
TÀI đồng tử, đi lần lần học hỏi qua 53 vị thiện tri thức, cách thức ĐI SÂU VÀO
BIỀN TÂM, qua những giai đoạn Không quán rồi Giả quán, Trung quán. Nhưng thực sự
là Giả và Trung quán.
Tuy bối cảnh của cuộc hành trình là cả
pháp giới mênh mang bao la này, nhưng thực ra, cuộc hành trình chi trải ra
trong Tàng thức sơ năng biến của ngài, cũng như trong Tàng thức của các bậc Thiện
tri thức… Rốt cuộc, ngài nhập vào LỖ CHÂN LÔNG của ngài Phổ Hiền, đi trong
đó 12 năm, rồi:
NHẬP PHÁP GIỚI…!!!
Trong các kinh nhà Phật, thường chỉ nói
tới Giải thoát, rất ít khi nói tới Nhập pháp giới… Riêng kinh Hoa Nghiêm chỉ nhấn
mạnh tới Nhập pháp giới.
Vậy thế nào là GIẢI THOÁT? Thế nào NHẬP
PHÁP GIỚI?
Giải thoát cho riêng mình không phải là
cứu cánh của giáo lý Phật, mà chỉ là một chặng đường. Trong khi Nhập pháp giới
mới chính là cứu cánh tuyệt vời tối hậu.
Giải thoát là khi hành giả tiến tu trên
lịch trÌnh Không quán, lần lần vượt qua bốn màn sương mù Sắc Thọ Tưởng Hành ấm,
vào Diệt tận định, bước vào bờ mé của Tàng thức sơ năng biến. Rồi ngồi đó, dùng
Trí huệ vô lậu quán chiếu các Phiền não chướng tham sân si mạn, nghi là những mầm
mống sanh tử, tiêu dung các thứ đó. Lúc ấy, hành giả không còn phải thọ sanh nữa,
chấm dứt Phân đoạn sanh tử, bước vào trạng thái niết bàn an lạc tịch diệt của
các bậc Giải thoát cho riêng mình.
Vị đó, tuy đã tiêu dung phiền não chướng
và chấm dứt Phân đoạn sanh tử, song còn những Sở tri chướng của Biến dịch sanh
tử vi tế.
Cho nên, hành giả tu Bồ tát đạo không dừng
chân ở bờ Giải thoát. Mà còn tiến xa hơn nữa, sâu hơn nữa… Còn LẶN SÂU hơn vào
Tàng thức, khởi Giả quán và Trung quán, đi tới chỗ Tột không tức Diệu hữu, tới
Đại niết bàn Đại tịch diệt của chư Như lai. Để tiêu dung mọi biến dịch sanh tử
vì tế, mọi ranh giới giữa Tự và Tha, giữa Chánh báo cùng Y báo. Để Thân tâm bao
trùm pháp giới, NHẬP MỘT với pháp giới… Lúc đó, không một cọng hoa nào nở,
không một vi trần dấy lên, không một tinh hà thành hoại, không một tâm niệm nào
khởi lên… mà Bậc đó không hay biết. Vì sao? Vì tất cả đều ở trong thân tâm
Bậc đó… Lúc đó, Thân là Cõi và cõi là thân…
Và Nhập pháp giới chính là đắc VÔ THƯỢNG
CHẢNH GIÁC.
Tôi có cái hạnh ngộ (không biết do túc
duyên nào?!), tụng kinh Hoa Nghiêm, và diễn giảng trong mấy năm tại một ngôi
chùa nhỏ ở Santa Ana… Và phẩm Nhập pháp giới đã khiến tôi say mê thích thú, tưởng
chừng như đọc một bộ tiểu thuyết nhà trời kỳ diệu.
Những trang sau đây là phẩm Nhập pháp giới
diễn giảng, lời giảng thường đi theo lời kinh được trích yếu.
Tuy lời diễn giảng nôm na, đôi khi thô lậu,
nhưng có thể góp ý và gợi ý cùng bạn đọc về cuộc hành trình Đi Sâu vào Biển
Tâm.
Và bây giờ, xin mời bạn đọc theo dõi từng
bước chân, từng cử chỉ lời nói của ngài Thiện Tài đồng tử.
Nam mô Văn Thù, Phổ Hiền Đại Bồ Tát
Cung kính đề
Tịnh Liên
ĐI, đi mãi… đi hoài đi hủy… trong pháp
giới xum la vạn tượng và như không-ngằn-mé này, cũng chỉ là ĐI TRONG VƯỜN TÂM của
mình thôi.
Comments
Post a Comment